Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Cải tạo thi công hòn non bộ cần lưu ý điều gì


Người ta cho rằng, việc thi công hòn non bộ cũng giống như là vun đắp một vật phong thủy trong vườn nhà mình cùng ý nghĩa mong muốn tụ thủy, tích phúc, chính là đang thờ Sơn Thần để xua đuổi mã tà, trấn an hưng khí. Đây cũng được xem là một trong các thú chơi thanh tao của Vua quan, những người đam mê, say đắm tự nhiên, muốn được thưởng ngoạn núi sông hữu tình, thanh u.

Thiết kế hòn non bộ cũng nên có những sự giao hòa thống nhất giữa tính thẩm mỹ cảnh quan với sự đúng đắng về phong thủy thì mới được cho là hòn non bộ đẹp được. Vậy lúc thi công, xây dựng hòn non bộ chúng ta cần chú ý các điểm gì?



Cải tạo thi công hòn non bộ cần lưu ý điều gì

Những lưu ý trong lúc thi công hòn non bộ


Chú ý địa hình, đo đạt, thăm dò mặt bằng nhằm phát hiện ra những điểm đất không tốt mà tránh né khi thi công hòn non bộ. Ngoài ra, việc đào xới này cũng là để đảm bảo độ ẩm, độ kết dính của đất cũng như khả năng thoát nước, nền đất móng trước khi đặt các tảng đá giả sơn lên.

Không những thế, chúng ta cũng cần chú ý riêng từng điểm lắp đặt hòn non bộ ở 2 dạng: kiểu hòn non bộ đắp lên và kiểu hòn non bộ trũng xuống.

Kiểu hòn non bộ đắp lên


Cải tạo thi công hòn non bộ cần lưu ý điều gì


Đây là kiểu thi hòn non bộ trong thiết kế sân vườn bằng cách dựng một số tảng đá tự do sao cho các chóp núi liền kề nhau, hướng theo 1 hướng chính. Sau đó, chúng ta mới khởi đầu bồi thêm các lớp đất đá liền sau nó. Việc xây đặt này cần lưu ý những tảng đá phải sở hữu bề mặt phẳng, ko góc nhọn, lúc xếp đặt nên tạo một đường dốc xuống, không để hình thành các góc chữ V, chữ U nếu như bạn ko mang ý định trồng cây. Các điểm góc chữ V, chữ U sẽ dễ đọng nước mưa trên đá, tạo một vài lỗ, hốc đọng nước gây không đẹp mắt cho hòn non bộ.

Kiểu hòn non bộ trũng xuống


Cải tạo thi công hòn non bộ cần lưu ý điều gì


Nếu như tinh thông, chắc hẳn người nào cũng biết đây là kiểu thi công hòn non bộ khá tốn công sức vì chúng ta cần phải đào hầu như hồ hết khoảng sân thực hiện tiểu cảnh đi để tạo thế trồi – sụt cho hòn. Và phần đất đào đi sẽ được bồi đắp một phía khác cho cao lên, tạo địa hình đồi núi thiên nhiên giống như thực tiễn vậy. Kiểu thi công này buộc phải mang sự am hiểu và kinh nghiệm nhiều của người thi công, cải tạo, bởi vậy phải thật chu đáo và kĩ càng một chút.

Hòn non bộ ngày nay đã không còn xa lạ với mọi người, không chỉ được dùng trong các ngôi vi la sang trọng, hiện đại nữa mà chúng còn được vận dụng vào các ngôi nhà cấp 4 nhỏ mang khoảng sân vừa phải bằng mô phỏng non bộ mini hay được vun đắp, sắp đặt ở một số thiết kế quán café sân vườn đang rất được yêu chuộng ngày nay đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét